กรณี "เรา" เป็นคนโอนเงินผิดบัญชี
1. เมื่อรู้ว่าโอนเงินไปผิดบัญชี ให้ติดต่อธนาคารที่เราเปิดบัญชี
2. เตรียมหลักฐาน หรือเอกสารต่างๆ เช่น สลิปใบบันทึกรายการ, สำเนาบัตรประชาชน, ข้อมูลวันเวลาและจำนวนเงินที่ทำรายการ, เลขและชื่อบัญชีที่เราโอนผิด เป็นต้น
3. ธนาคารรับทราบปัญหา และแจ้งระยะเวลาการดำเนินการให้เราทราบ
.
กรณี "เขา" โอนเงินผิดมาบัญชีของเรา
1. เมื่อมีสายติดต่อมาแจ้งเรื่องโอนเงินผิด ให้สอบถามให้ชัดเจนว่า โอนมาจากธนาคารอะไร วันและเวลาอะไร จำนวนเงินเท่าไหร่
2. เราควรจะไปติดต่อธนาคารของเราโดยตรง เพื่อตรวจสอบข้อมูล ถ้าพบว่าเงินที่โอนเข้ามาผิดบัญชีจริง ๆ ก็ให้ความยินยอมแก่ธนาคารในการโอนเงินกลับไปให้เจ้าของบัญชี
.
.
ธนาคารจะเป็นผู้ประสานงานติดต่อบัญชีปลายทาง เพื่อให้ความยินยอมโอนเงินคืนกลับมาต่อไป
.
ถ้าผู้รับโอน "ยินยอม" คืนเงิน
ธนาคารก็จะโอนเงินส่วนเดิมเข้าบัญชีให้กับเราเอง
.
ถ้าผู้รับโอน "ไม่ยินยอม" คืนเงินหรือติดต่อไม่ได้
แจ้งความกับตำรวจ เพื่อมีผลทางกฎหมายให้ธนาคารผู้รับโอนดำเนินการอายัดบัญชี หรือเปิดเผยข้อมูลบัญชีเพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไป
.
ที่มา : ธนาคารแห่งประเทศไทย
ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน
"ตำรวจไซเบอร์ ให้ความรู้ รู้ทันความคิดมิจฉาชีพ"
#ตำรวจไซเบอร์ #เตือนภัยออนไลน์ #ตำรวจไซเบอร์เตือนภัย #โอนเงินผิดบัญชี #ประสานงานธนาคาร
••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
ด้วยความห่วงใย จากตำรวจไซเบอร์
โทรปรึกษาสอบถาม 1441 หรือ 081-866-3000
แจ้งความออนไลน์ ได้ที่
https://www.thaipoliceonline.com/
หรือ แอดไลน์@police1441 แชทบอทกับหมวดขวัญดาว ตลอด 24 ชั่วโมง